เกษตรกรต้นแบบ : อำเภอหนองโดน

เกษตรกรต้นแบบ อำเภอหนองโดน
กิจกรรมส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง 2565

นายวิโรจน์ ลีมีชัย (อายุ 62 ปี)

พื้นที่อำเภอหนองโดน จังหวัดสระบุรี เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการทำนาแต่เนื่องจากพื้นที่การเกษตรอยู่ห่างไกลจากระบบชลประทาน ทำให้เกษตรกรประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ส่งผลให้ผลผลิตที่ได้ไม่เต็มที่ถึงขั้นขาดทุน

นายวิโรจน์ ลีมีชัย และเกษตรกรในพื้นที่หมู่ 8 ตำบลหนองโดน จึงมีการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวนาปีแล้วจะหันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทนการทำนาปรัง เช่น แตงโม ฟักทอง ผลผลิตที่ได้จะมีคุณภาพดี และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

แนวทางการบริหารจัดการ

การจัดการกระบวนการผลิต : การเลือกเมล็ดพันธุ์ที่ตลาดต้องการ ต้านทานโรคแมลง ให้ผลผลิตสูง เลือกช่วงระยะเวลาการปลูกที่เหมาะสมคือหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวนาปีเสร็จแล้วจะทำการเพาะปลูกแตงโมในช่วงเดือนตุลาคม ถึง พฤศจิกายน จะทำให้แตงโมเจริญเติบโตดี ไม่มีแมลงศัตรูพืชรบกวน และปลูกโดยการขุดหลุม ไม่มีการไถเตรียมดิน
การจัดการผลผลิต : มีการปฏิบัติบำรุงรักษาผลผลิตให้มีคุณภาพ และเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงที่เหมาะสม ทำให้ได้ผลผลิตที่ดีเป็นที่ต้องการของตลาด
การจัดการด้านการตลาด : มีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อที่สวน ผลผลิตบางส่วนมีการจำหน่ายในตลาดชุมชน พร้อมทั้งมีการประชาสัมพันธ์ผลผลิตผ่านสื่อออนไลน์ ทำให้ไม่พบปัญหาผลผลิตที่ขายไม่ได้ หรือไม่มีผู้รับซื้อ

ต้นทุนการผลิต

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น