เกษตรกรต้นแบบ : อำเภอเมืองสระบุรี

เกษตรกรต้นแบบ อำเภอเมืองสระบุรี
กิจกรรมส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง 2565

นางลัดดา สุทธิ (อายุ 58 ปี)

จากประสบการณ์การทำการเกษตรที่ผ่านมาของ นางลัดดา สุทธิ พบว่า หลังจากปลูกข้าวนาปีแล้วก็จะทำการปลูกข้าวนาปรังต่อแต่รู้สึกว่าการปลูกข้าวในฤดูนาปรังมีการใช้น้ำในปริมาณมาก นอกจากนี้ปริมาณแหล่งน้ำสะสมก็ไม่เพียงพอตลอดฤดูกาลผลิต จึงทำให้ได้ผลผลิตน้อย ไม่เป็นที่พึงพอใจเท่าที่ควร ในปี 2565 ได้ทราบข่าวการประชาสัมพันธ์จากสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสระบุรี ว่ามีกิจกรรมการปลูกพืชหลากหลายทดแทนการทำนาปรังจึงเกิดความสนใจและอยากเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว เพราะเห็นว่าการปลูกพืชอื่นทดแทนการทำนาปรังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้เกิดรายได้ จึงได้ทำการปลูกฟักทอง พบว่ามีการใช้น้ำน้อยและยังใช้ระยะเวลาในการปลูกกระทั่งเก็บเกี่ยวที่สั้น ในด้านของผลผลิตที่ได้จะจำหน่ายให้แก่พ่อค้าคนกลางและคนในชุมชน บางส่วนเก็บไว้บริโภคในครัวเรือนทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ให้คนในชุมชนอีกด้วย

แนวทางการบริหารจัดการ

การจัดการกระบวนการผลิต : มีการปรับปรุงบำรุงดินก่อนการเพาะปลูก โดยวิธีการไถพรวน และยกร่อง พร้อมใส่ปุ๋ยคอกในขั้นตอนการเตรียมดิน เพื่อลดต้นทุนในการผลิตและยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้ปุ๋ยเคมีที่มีราคาแพง และมีการให้น้ำด้วยระบบน้ำหยด
การจัดการผลผลิต : มีการช่วยผสมเกสรฟักทองเพื่อเพิ่มปริมาณการติดผล และเก็บผลผลิตในระยะเวลาที่เหมาะสม เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค
การจัดการด้านการตลาด : มีการจำหน่ายผลผลิตให้แก่พ่อค้าคนกลาง ผ่านช่องทางออนไลน์และจำหน่ายภายในชุมชน

ต้นทุนการผลิต

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น