เกษตรกรต้นแบบ : อำเภอหนองแค

เกษตรกรต้นแบบ อำเภอหนองแค
กิจกรรมส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง 2565

นายธวัชชัย ทองอรุณ (อายุ 61 ปี)

นายธวัชชัย ทองอรุณ เริ่มทำการเกษตรครั้งแรกเมื่อปี 2550 ที่ ตำบลโคกแย้ อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี โดยการทำนาในพื้นที่ 80 ไร่ นอกจากนี้ยังมีการปลูกพืชผักและไม้ผลต่าง ๆ เช่น มะม่วง กะท้อน ผักสวนครัวไว้บริโภคภายในครัวเรือนด้วย

จากสภาพปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ทำให้ นายธวัชชัย ทองอรุณ เริ่มมองหาพืชอื่นที่ใช้น้ำน้อยมาปลูกทดแทนข้าวโดยเริ่มทดลองปลูกถั่วเขียวผิวมันหลังจากทำนาปีแทนการปลูกข้าวนาปรัง เพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดน้ำในช่วงฤดูแล้งบนพื้นที่ 20 ไร่ นอกจากนี้หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว จะมีการไถกลบต้นถั่วเขียวเพื่อใช้เป็นปุ๋ยพืชสด ทำให้ลดการใช้ปุ๋ยเคมีในการทำนาในรอบต่อไป อีกด้วย

แนวทางการบริหารจัดการ

การจัดการกระบวนการผลิต : ในขั้นตอนการเตรียมดิน จะมีการไถกลบตอซังข้าว ทำให้ดินรักษาความชื้นได้นาน เหมาะสำหรับการงอกของเมล็ด และช่วยบดบังเมล็ดถั่วเขียวจากการทำลายของนกได้อีกทางหนึ่ง พร้อมทั้งมีการสำรวจแปลงอยู่เสมอ
การจัดการผลผลิต : มีการคัดเลือกเมล็ดถั่วเขียวที่เก็บเกี่ยวได้ โดยใช้ตะแกรงร่อนทำความสะอาด และทำการคัดเลือกเมล็ดที่ไม่สมบูรณ์ออกเพื่อจำหน่ายเป็นเมล็ดพันธุ์ให้แก่เกษตรกรทั้งในและนอกพื้นที่ นอกจากนี้ มีการเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้เองในฤดูการถัดไปเพื่อลดต้นทุนการผลิต
การจัดการด้านการตลาด : มีการจำหน่ายผลผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์ และบางส่วนจำหน่ายที่ร้านค้าชุมชนในพื้นที่

ต้นทุนการผลิต

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น