เกษตรกรต้นแบบ : อำเภอพระพุทธบาท

เกษตรกรต้นแบบ อำเภอพระพุทธบาท
กิจกรรมส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง 2565

นางบุญเลิศ แดงวงษ์ (อายุ 67 ปี)

นางบุญเลิศ แดงวงษ์ เป็นเกษตรกรในพื้นที่อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี มีอาชีพหลักคือการทำนา จากปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูการทำนาปรังอย่างต่อเนื่อง ทำให้ นางบุญเลิศ แดงวงษ์ เริ่มมองหาพืชอื่นที่ใช้น้ำน้อยมาปลูกทดแทนการทำนาปรัง ในปี 2565 ได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง จังหวัดสระบุรี

จากการสนับสนุนองค์ความรู้ของหน่วยงานราชการในพื้นที่ ทำให้ นางบุญเลิศ แดงวงษ์ สามารถดูแลบริหารจัดการแปลงได้อย่างถูกต้องเหมาะสม กลายเป็นจุดเรียนรู้ของคนในชุมชน อีกทั้งการปลูกถั่วเขียวหลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วจะทำการไถกลบเพื่อทำเป็นปุ๋ยพืชสดช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุและธาตุไนโตรเจนให้แก่ดิน ช่วยรักษาความชุ่มชื้นในดินและทำให้ดินอุ้มน้ำดีขึ้น การปลูกถั่วเขียวสลับการทำนาเป็นการลดการสะสมของโรคและศัตรูพืชของการทำนาลง อีกทั้งยังทำให้ลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยในการปลูกข้าวรุ่นต่อไปได้อีกด้วย

แนวทางการบริหารจัดการ

การจัดการกระบวนการผลิต : มีการดูแลแปลงอย่างสม่ำเสมอ เมื่อถั่วเขียวงอกและยืนต้นแล้วก็จะคอยดูแลไม่ให้เพลี้ยหรือหนอนมารบกวน ในช่วงติดดอกออกฝักก็จะให้ฮอร์โมนหรืออาหารเสริมแก่พืช เพื่อให้พืชแข็งแรงเจริญเติบโตดี

การจัดการผลผลิต : การใช้เครื่องจักรในการเก็บเกี่ยว ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเก็บเกี่ยวได้รวดเร็ว ลดความเสียหายของผลผลิต เก็บเกี่ยวผลผลิตในระยะที่เหมาะสม ทำให้ความชื้นน้อยและได้ผลผลิตเต็มที่

การจัดการด้านการตลาด : มีการจำหน่ายผลผลิตถั่วเขียวให้ลานรับซื้อในพื้นที่ และจำหน่ายให้พ่อค้าคนกลาง ทำให้ไม่พบปัญหาผลผลิตที่ขายไม่ได้ หรือไม่มีผู้รับซื้อ

ต้นทุนการผลิต

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น